HƯỚNG DẪN CÁCH TỰ IN TRUYỆN (in đam mỹ)

.

 

Mình chỉ có thể chỉ cho các bạn những cách đơn giản nhất để ai cũng có thể tự làm được, hỗ trợ những bạn thích tự in, giúp các bạn tiết kiệm chi phí cũng như linh hoạt hơn trong việc chọn truyện, còn các bạn muốn yêu cầu cao hơn nữa thì mình không làm được, bởi mình chỉ từng in như thế này, nên mới truyền lại kinh nghiệm, còn những bản in đặt ở xưởng thì túm lại chỉ có xưởng in nó mới làm được thế, không thể chỉ các bạn làm thủ công nổi, mình mà làm dc thì đã chẳng phải tốn tiền đặt ở xưởng rồi T^T

 

Bắt đầu nhé

Chuẩn bị bản word, trang trí hoa hòe tùy thích >”< khâu này thuộc về người designer, mình cũng ko biết nên toàn mướn về thôi, các bạn có muốn biết thêm mình cũng không đủ khả năng tư vấn cho các bạn, cái mình đang chỉ các bạn là khâu kỹ thuật để hoàn thành truyện, có thể nói là khâu quan trọng nhất (y)

+ Máy in văn phòng / nhà:

– Chỉ có 1 cách duy nhất là chỉnh khay giấy về khổ A5, type số in lẻ, tức là in liên tục 1, 3, 5, 7, 9,……. 399… chẳng hạn, sau đó đảo mặt giấy lại in tiếp 2, 4, 6, 8…..

– In xong đem ra tiệm photo in 2 tờ bìa màu, cũng khổ A5, đưa hết xấp truyện đã in, yêu cầu đóng lò xo, hoặc đóng ghim như tài liệu và dán bìa lên là xong

– Xin chú ý, đừng xem thường kiểu in đóng ghim + dán bìa bằng keo 2 mặt, rất nhiều shop đang áp dụng cách thức đơn giản này, nếu bạn đã từng in nhiều shop thì thử sờ dọc 1 quyển truyện của các shop, quyển nào hơi cộm ở phần gáy và ko nhìn thấy lớp keo đóng thì chính xác là kiểu đóng ghim + dán keo 2 mặt. Đây là cách làm tuy đơn giản nhưng lại rất chắc chắn, ko có tình trạng sút trang hay gãy gáy được, tuy nhiên đóng sách đẹp hay ko phụ thuộc vào tay nghề của thợ đóng, hồi trước bên mình cũng từng thử làm cách này, nhưng như mình nói phụ thuộc vào tay nghề thợ, ko phải chỗ nào cũng đóng đẹp, nên rốt cuộc là bọn mình đã phải đăng ký in lẻ ở xưởng để đóng hẳn keo cứng luôn, rất tiếc nuối vì ko làm dc cách này, giá rẻ, nhanh, gọn, bền, đẹp (y) những shop áp dụng được cách in này thực sự tay nghề của họ cao lắm đó, mấy thứ càng đơn giản thì càng khó làm chứ chả đùa đâu, mình làm thử hoài mà nhìn vẫn ko vừa mắt đây nè >”<

+ Ra tiệm photo:

Cái này thì càng dễ hơn, cứ đem bản word ra, yên tâm in chữ chẳng ai để ý bạn in cái gì đâu, bảo người ta in A5, hoặc in A4 nếu bạn thích đọc khổ giấy to, in xong cũng yêu cầu đóng lò xo hoặc đóng ghim tùy thích, và đẹp hay ko là tùy vào tay nghề của thợ làm, các bạn nên đứng chờ xem người ta làm thế nào, mình đứng đó thì họ làm cũng tỉ mỉ hơn

 

+ + + ĐẶC BIỆT: CÁCH LÀM SÁCH KIỂU KHÂU GÁY CHỈ NHƯ XUẤT BẢN

Chuẩn bị chỉ khâu sách, không có cứ lấy chỉ may đồ màu trắng cũng được, túm lại cứ màu trắng + chắc là ok

Chuẩn bị keo sữa, ra các cửa hàng quà tặng, nhà sách, văn phòng phẩm đều có bán

1/ Đầu tiên là sau khi trang trí bản word xong, bạn down phần mềm Booklet Creator về, lên Google tìm là có ngay, cài đặt xong sẽ xuất hiện màn hình này: (các bạn chú ý nhìn kỹ hình nha, tất cả các hướng dẫn đều nằm trên hình này, ko thể nào có chuyện “mình tìm không thấy nút đó bạn ơi”)

+ Chọn nút Choose để load file, sau đó ấn nút Create Booklet để tạo tệp thứ nhất

+ Tệp thứ 2 thì vẫn chọn lại nút Choose để load file, nhưng lần này thay vì ô “All page” thì bạn sẽ chọn ô “Pages” nằm bên dưới, type số 17 – 32, do mỗi tệp chỉ tạo 16 trang thôi, tiếp tục ấn nút Create Booklet để tạo tệp thứ hai

+ Tệp thứ 3 làm y như trên, nhưng khi type số là 33 – 48, cứ mỗi tệp cộng lên 16 trang là xong

+ Làm dần cho đến hết

Nguyên tắc của nó chính là ghép trang đầu và trang cuối, áp dần vào giữa như hình dưới này:

>>> Nếu là in máy nhà thì cứ làm đúng các bước y như trên, nhưng nếu muốn đem ra tiệm photo lớn để in cho nhanh thì bước đầu tiên trước khi tạo tệp, bạn hãy click vào ô “Flip backs upsiae down (for duplex printers), nút này dùng để đảo chiều, chỉ dành cho máy in photo loại lớn, nếu ko click vào nút này thì đảm bảo in ra sẽ bị ngược chiều đấy >”<

2/ Sau khi xuất xong tất cả các tệp, đem đi in xong, mỗi tệp các bạn gập đôi lại như thế này:

 

3/ Sau khi gập đôi hết tất cả, lại mở đôi nó ra, dùng kim mũi to 1 tí, đục 4 lỗ đều nhau trên mỗi tệp sách, chú ý khoảng cách phải đều mới khâu hết các tệp đẹp mắt

4/ Xỏ chỉ vô, luồn theo hình này, hoặc túm lại các bạn muốn luồn kiểu nào cũng dc, miễn sao nó dính lại là ok (y) hình này cũng là do mình tự mò làm thử rồi vẽ lại cho các bạn thôi ^^

đóng chỉ logo

5/ Khâu xong hoàn tất, dùng 1 lớp keo sữa quét dọc phần gáy, để khô

6/ Đi in bìa, bìa gập hay không gập tùy ý thích các bạn, thường thì đã là tự in thì các bạn cứ in đại hình nào mình thích là được, còn nếu muốn thiết kế chuyên nghiệp này nọ thì các bạn có thể liên hệ các shop in, người ta vẫn nhận thiết kế riêng bìa cho các bạn đó, nên đừng lo vấn đề này nha ^^

7/ Đem bìa về, canh ngay vị trí gáy, quét thêm 1 lớp keo sữa, ít thôi ko khéo nó làm ướt bìa, quét xong thì áp bìa lên, giữ chặt khoảng 10p, sau đó để yên em nó ở 1 chỗ nào đó khoảng 30p nữa

8/ Đem cuốn truyện đã dán bìa ra 1 tiệm photo, nhờ người ta dùng máy cắt xén cho đều các cạnh, y như mấy cuốn đam mỹ xuất bản mà các bạn mua đó, vừa làm xong đương nhiên nó sẽ trồi lệch nhìn rất xấu, nhưng cắt xong rồi nó đẹp ngay (y)

 

nếu muốn làm bookmark, cũng cực kỳ đơn giản, nếu ở tiệm photo đó có giấy dày thì bạn cứ bảo người ta in màu 2 mặt, sau đó cắt ra là xong (y) làm đơn giản nên chất lượng đương nhiên ko thể nào so sánh với bookmark của xưởng in hay nxb rồi, nhưng để tự in ra đọc thì bao nhiêu đây mình nghĩ đã đủ để đẹp mắt 😀

và giờ thì bạn đã có trong tay 1 cuốn đam mỹ hoàn chỉnh theo ý mình, tự làm tự trang trí, nhanh, rẻ, linh hoạt, tiết kiệm, đặc biệt là khi muốn in những bộ truyện quá dài, mình thực lòng khuyên các bạn là hiện tại đam mỹ đã xuất bản nhiều rồi, đừng tốn quá nhiều tiền đi đặt in shop làm gì 😦 thà chờ xuất bản, hoặc tự in vẫn hơn, dù mình cũng mở shop in nhưng đây là điều mình thật lòng muốn chia sẻ, bởi thà là tìm được 1 chỗ rẻ rẻ cũng đỡ, chứ đụng phải mấy cái shop dứt giá 3k/ mặt in A5 thì có mà chết à, giá trên trời kiểu đó thà các bạn tự in còn hơn, giá còn chưa tới 300d/ mặt in A5 đâu, tốn chút công nhưng tiết kiệm được khối tiền, với lại tự in bạn khỏi phải trả tiền rồi chờ dài cổ, đem tiền ra tiệm photo là làm xong trả tiền lấy hàng về ngay luôn, tuy nhiên như mình nói ngay từ đầu là các bạn cố gắng chọn tiệm photo nào to to, chuyên nghiệp 1 chút thì người ta làm sẽ đẹp hơn ^^

3 comments on “HƯỚNG DẪN CÁCH TỰ IN TRUYỆN (in đam mỹ)

  1. in kiểu dập kim xong dán keo 2 mặt thì muốn ko thấy vết keo dán thì làm bìa ntn vậy bạn?

  2. Pingback: Thông Báo: Về việc ficbook | Hồng Trần Các

Comments are closed.